Vì muốn khuyến khích cộng đồng make-up artist Việt Nam giữ đam mê, Thanh Phan tự đầu tư giải thưởng cho hầu hết cuộc thi online hàng tháng trên group.
Thanh Phan có 21 năm công tác trong ngành mỹ phẩm và trang điểm. Chị đảm nhận vai trò CEO của Pro Academy – nơi đào tạo giảng viên dạy trang điểm và chuyên viên trang điểm cấp cao. Năm 2014, chị sáng lập cộng đồng make-up artist Việt Nam (MUAVN) nhằm kết nối những người yêu làm đẹp, khuyến khích họ bộc lộ tài năng qua các cuộc thi, giữ lửa với nghề và giao lưu người đi trước để học hỏi. Đến nay nhóm hội tụ hơn 2.600 thành viên. Hiện chị đảm nhận thêm vị trí cố vấn nội dung cho Triển lãm Làm đẹp Ngoisao Beauty Expo 2019 do báo Ngoisao.net tổ chức.
– Cơ duyên nào chị thành lập cộng đồng make-up artist Việt Nam (MUAVN)?
– Suốt 8 năm nay, cứ 6 tháng một lần tôi sang Mỹ dự chương trình đào tạo Train The Trainers của MAC Cosmetics. Chương trình này dành cho giảng viên và nghệ sĩ trang điểm cấp cao đến từ 100 quốc gia, nhằm cập nhập xu hướng thời trang mới, kỹ thuật trang điểm, các công thức mỹ phẩm… Bên cạnh những bài học tuyệt vời, môi trường học lý tưởng gây cảm hứng, chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Nhờ được đào tạo, tương tác trong môi trường quốc tế, quan điểm của tôi cởi mở hơn và hiểu giá trị của sự kết nối từ sớm.
Nhìn lại trong nước, các bạn làm nghề make-up tự do rất cô đơn. Tôi tự hỏi sao mình không giúp các bạn mạnh dạn và đoàn kết hơn? Do đó, tháng 6/2014, tôi lập lập nên nhóm Cộng đồng Make-up Artist Việt Nam (MUAVN) với mong muốn tạo nên ngôi nhà chung, nơi kết nối, chia sẻ các tác phẩm đẹp, kỹ thuật, bí quyết… để các thành viên có thể tham khảo, học hỏi và truyền cảm hứng, giữ lửa cho nhau.
Chị Thanh phan
Thanh Phan trong một kiểu make-up cá tính.
– Chị gặp khó khăn gì trong quá trình hoạt động và duy trì nhóm?
– Thật không đơn giản để duy trì cộng đồng hơn 5 năm gồm những người sáng tạo, đầy tài năng và cá tính…, phần nhiều trong số họ là chuyên gia trang điểm tên tuổi. Khó khăn của tôi là thời gian. Vì tính chất công việc, ngoài đào tạo nhân viên, tôi còn đảm nhận tổ chức các sự kiện của nhãn, phải di chuyển liên tục giữa Sài Gòn – Hà Nội để tổ chức chương trình, rồi họp hành ở các nước trong khu vực… Do đó có nhiều lúc tôi không thể dành thời gian cho nhóm. Hễ tôi khích lệ thì các bạn khí thế, tôi mất hút thì các bạn “xìu” luôn, chia sẻ lưa thưa.
Bên cạnh đó, năm ngoái tôi còn nghỉ 6 tháng thai sản… Vì muốn khuyến khích cộng đồng make-up artist Việt Nam giữ đam mê, trong 6 tháng nghỉ sinh, tôi tự đầu tư giải thưởng cho hầu hết cuộc thi online hàng tháng trên group, tạo ra 400 tác phẩm trang điểm đầy sáng tạo theo các chủ đề khác nhau. Cách đây một năm, tôi nghĩ mình cần sự chung tay của mọi người nên mời vài bạn tình nguyện làm moderator (người điều tiết, giàn xếp), hỗ trợ các hoạt động của nhóm. Các moderator cũng là những bạn trẻ nhiệt huyết và rất giỏi nghệ thuật.
* Xem những tác phẩm do thành viên của Cộng đồng Make-up Artist Việt Nam thực hiện
– Chị đánh giá thế nào về tâm huyết, lòng yêu nghề của các thành viên trong nhóm?
– Phần lớn nghệ sĩ hóa trang đều liên quan đến LGBT. Group MUAVN gồm những make-up artist lâu năm, mới vào nghề, những Drag Queen và cộng đồng LGBT. Đa số họ rất yêu nghề, đam mê và ham học hỏi. Sau 5 năm, rất nhiều thành viên trở thành bạn bè, đồng nghiệp tốt của nhau. Họ luôn hỗ trợ nhau trong công việc.
Nhóm có những cây đại thụ trong nghề, khi tôi phát động bất cứ sự kiện nghệ thuật nào, họ luôn dốc hết tâm huyết, thời gian, chi phí để đầu tư các tác phẩm truyền cảm hứng cho lớp trẻ. Tôi rất vui vì đã góp phần xây dựng cộng đồng những người làm nghề văn minh, dám chia sẻ.
– Chị sẽ làm gì để tiếp tục gắn kết các thành viên?
– Hiện sự gắn kết của các thành viên rất tốt, tôi sẽ tiếp tục duy trì bằng nhiều hoạt động, từ online đến offline, những cuộc thi hàng tháng hoặc hàng quý như từng làm cho nhóm. Bên cạnh đó, tôi cũng lên kế hoạch hội thảo, tổ chức sự kiện mang lại giá trị nghề nghiệp cho các thành viên.
Chị Thanh Phan thường xuyên xuất ngoại dự hội thảo làm đẹp, nâng cao kiến thức và tay nghề.
Thanh Phan thường xuyên xuất ngoại dự những chương trình đào tạo giảng viên toàn cầu.
– Kế hoạch sắp tới của chị?
– Trước đây, tôi chỉ làm việc cho một nhãn hàng nên các nhãn khác không thể tiếp cận tôi để tài trợ các sự kiện ý nghĩa của nhóm. Thời gian tới, cơ hội này mở ra và tôi sẽ cộng tác với các nhãn uy tín để mang đến nhiều lợi ích cho cộng đồng make-up. Các thành viên có thể trải nghiệm nhiều sự kiện, các ưu đãi. Tôi sẽ hỗ trợ các nhãn hàng kết nối với những ứng viên có năng lực trong ngành trang điểm, có tư duy và thái độ tốt.
Sắp tới, nhằm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp, Hội Giáo dục Nghề nghiệp thuộc Uỷ ban Nhân dân TP HCM sẽ đồng hành với các hoạt động của MUAVN. Còn hiện tại, tôi khuyến khích các thành viên tham gia cuộc thi Makeup Transformation trong khuôn khổ sự kiện Ngôi sao Beauty Expo 2019 do Ngoisao.net tổ chức.
Vòng thi Online diễn ra từ 26/8 đến 21/9. Vòng chung kết dành cho top 10 diễn ra vào ngày 5/10 với nội dung thi “Beauty Around the world” – vẻ đẹp của những nền văn hoá trên thế giới. Vòng thi sẽ tập trung vào thể loại Beauty makeup – trang điểm đẹp. Ngày 6/10, tôi sẽ thực hiện workshop hướng nghiệp “Để trở thành giảng viên make-up chuyên nghiệp” tại Vinpearl Luxury Landmark 81 (quận 2, TP HCM).
Tôi vẫn giữ quy tắc và chuẩn mực cao cho tất cả sự kiện và lớp học nhưng sẽ bớt ôm hết việc một mình. Ngày 21/10 đến 25/10, tôi sẽ thực hiện chương trình mà cộng đồng make-up rất mong đợi là Train The Make-up Trainers – khoá đào tạo dành cho giảng viên dạy make-up chuyên nghiệp. Bên cạnh giá trị cốt lõi là nâng cao kiến thức và kỹ năng, tôi luôn gắn với cách làm truyền cảm hứng. Chương trình này tạo ra môi trường học tập lý tưởng mà hầu hết chuyên viên trang điểm ao ước.
Thi Quân thực hiện